“Ngoằn ngoèo” đường 30 tháng 4

Hổm rày, quán cà phê “Thời sự” nhộn nhạo chuyện phân làn cho xe hai bánh trên đường 30 tháng 4. Đặc biệt là sau một thời gian thí điểm, khuyến khích nhà nhà, người người có xe hai bánh nên chạy bên trong dải phân cách, thấy không ăn thua, UBND Thị xã lại ra văn bản thẳng thừng rằng: Từ ngày 3.10, ai không chấp hành sẽ xử lý nghiêm nhằm chấn chỉnh văn minh đô thị! Nghiệt là, văn bản này lại không nêu cụ thể là sẽ xử lý ra sao, căn cứ vào khoản, điều, chương, luật nào nên thiên hạ cứ thế mà bàn ra, tán vào. Nhưng cũng có người tỏ vẻ lơ đãng, lim dim ngửa cổ phà hơi thuốc lào, rồi bất chợt khà lên một tiếng: “Ôi dào, chuyện nhỏ mà, nhắng lên làm gì cho mệt óc?”.

Tư Cà vốn quê mùa, chơn chất, “trên” bảo sao thì chấp hành vậy. Cuối tháng 8, khi Thị xã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch thí điểm từ đoạn Bách Hoá cũ đến ngã ba Mũi Tàu, sáng – trưa – chiều – tối thấy cháu áo xanh, em áo vàng ra đầu đường, cuối phố quơ tay phất cờ, phồng mang thổi tu-huýt, Tư Cà chịu liền. Ai mà ngờ, hôm Thị xã chính thức triển khai lại là 5.9 – ngày các trường đồng loạt tổ chức khai giảng. Lúc này, Tư Cà lờ mờ nhận ra rằng, hình như các vị lãnh đạo Thị xã quên tính lưu lượng xe khá lớn vào giờ cao điểm, đặc biệt là ngày 5.9, nên xảy ra hiện tượng “dồn cục” ở một số đoạn. Dòng người từ hướng Ninh Sơn về Thị xã, đến đoạn Mũi Tàu “bị” hướng dẫn rẽ vào làn đường bên trong dải phân cách, nhưng rồi chẳng ai dám chạy tiếp vì sợ tai nạn, vội vàng rẽ sang hướng đường chính. Đến đoạn Ngã ba giữa đường 30 tháng 4 và đường Phạm Tung, họ lại gặp mấy anh áo xanh nhạt, buộc phải rẽ vào trong làn đường dải phân cách…

Dồn vào đoạn đầu làn bên trong phân cách ở khu vực Mũi Tàu

Ở hướng từ vòng xoay Bách Hoá cũ ngược lại cũng không khác.  Cứ thế, điệp khúc ngoằn ngoèo của những người điều khiển phương tiện 2 bánh diễn ra liên tục, rất may là đã không xảy ra tai nạn! Nhưng bữa đó, quán cà phê “thời sự” tạm gác chuyện ông Gaddafi đang chui nhũi ở xó nào giữa mênh mông sa mạc Bắc Phi, thay vào đó là câu chuyện ngoằn ngoèo trên đường 30 tháng 4.

Tư Cà góp chuyện: “Ý kiến cá nhân tui là cơ bản thống nhất với chủ trương của Thị xã – vụ phân làn, ý lộn… luồng này giống như ở dưới Sì Gòn. Thành phố mà, phải văn minh lịch sự chứ! Nhưng tình thiệt mà tâm sự với chủ quán xinh đẹp đây cùng quý dị, tui thấy cũng hơi kỳ kỳ…”. Tư Cà chưa nói hết câu, cha nội bán bánh mì dạo ở xóm trên chỏ mỏ vô cắt ngang, đại ý là chạy kiểu này, tay lái phải cứng, mắt phải tinh và không nên là người yếu tim khi đối mặt với những nguy hiểm luôn chực chờ khi đến những đoạn có hẻm. Làn đường khá nhỏ, dòng xe chen chúc, khó mà đạp thắng kịp trước những cú lao ra từ các con hẻm. Đó là chưa kể những pha chạy ngược chiều của mấy vị công chức làm việc tại các cơ quan nằm trên đường 30 tháng 4. Từ hướng Mũi Tàu lên, đến đoạn Trường mẫu giáo Thực Hành, lại phải “ẹo” ra ngoài một tí để tránh các phụ huynh đưa con đi học. Đến Ngã ba, nếu có con học các trường học trên đường Phạm Tung, lại phải trải qua những giây phút đầy căng thẳng để tìm cách qua đường.

Tư Cà thắc mắc: Hổng biết mấy vị tham mưu có thử cảm giác điều khiển xe hai bánh chạy ở làn đường bên trong dải phân cách chưa? Bên trong dải phân cách thì chật hẹp, bên ngoài thênh thang thì lại được kẻ vạch cho các loại ô-tô đậu ở hai bên đường. Nói gì thì nói cũng sẽ tác động không ít đến tâm lý của những người bình dân chỉ có xe hai bánh, dù ở Thị xã nhưng kẻ chân vẫn còn sình. Giả tỉ như họ bảo rằng: À, thì ra bắt tụi tui chạy trong này đối mặt với bao nguy hiểm, để mấy cha đại gia có chỗ đậu xe ở ngoài đó à?

Tư Cà gốc nông dân, cứ hay lo xa. Nói dại, dĩ lỡ xảy ra tai nạn mà nguyên nhân được xác định là do chuyện phân luồng này, ai sẽ là người chịu trách nhiệm? Liệu có cần phải thực hiện thêm những giải pháp khắc phục hiểm hoạ ở làn đường bên trong dải phân cách kết hợp với giải pháp thí điểm phân luồng hay không?

Tất nhiên trên đây chỉ là suy nghĩ của Tư Cà, muốn miêu tả cái cảm giác “sợ hãi” một cách đầy chủ quan của mình khi lưu thông đúng quy định, và dường như đây cũng là tâm lý của không ít người, nếu không thì đã không có câu chuyện ngoằn ngoèo trên đường 30 tháng 4.

Ngoặt ngay ra làn đường chính

Lại ngoặt vào bên trong

 TƯ CÀ GỐC TRẢNG

Một phản hồi

  1. Nhờ anh Tư lên tiếng mà tuần vừa qua tấm bảng quy định làn đường đã được tháo ra. Tin vui đúng k nào!

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: